Thứ Sáu, 10 tháng 2, 2017

Chú ý lúc sử dụng thuốc trị liệu bệnh chứng viêm xoang dị ứng

Mùa xuân là mùa phù hợp cho một vài bệnh lý dị ứng phát triển , trong đó bệnh viêm mũi xoang dị ứng thường gặp nhiều . bệnh này vô cùng hay gặp ở Việt Nam , ở bất cứ lứa tuổi nào , giới tính và đang có xu thế tăng tốc do môi trường sống ngày một mắc ô nhiễm .

Xem thêm :

Nhân tố gây bệnh và phương pháp phát hiện hội chứng viêm xoang mũi dị ứng

  • bệnh viêm xoang dị ứng là phản xạ miễn dịch đặc hiệu của mô khoang mũi hốc xoang trước sự tái lại của dị nguyên gây hiện tượng dị ứng . dấu hiệu chủ yếu là ngứa ngáy mũi ; hắt hơi từng hồi không hết được ; chảy nước mũi trong suốt , nhiều sau lần hắt xì hơi thường xuyên ; ngạt mũi . một số biểu hiện nói trên thường hay xuất hiện thành lần , tăng nhiều lúc chuyển đổi thời tiết , khi gặp lạnh hoặc lúc gặp bụi bặm thường xuyên ... bình thường , chứng bệnh không để lại triệu chứng gì khi khám .
  • do khó xác định được dị vật gây chứng bệnh dẫn tới lúc trị chủ yếu là chữa trị một số dấu hiệu xảy ra của chứng bệnh . trị bao gồm chữa trị tại chỗ và trị liệu toàn thân . đối với điều trị tại chỗ , chính là dùng thuốc co mạch và thuốc sát khuẩn để thuyên giảm mau chóng một vài triệu chứng đang xảy ra trong khoang mũi

Các loại thuốc điều trị hội chứng viêm xoang mũi dị ứng

  • Thuốc co mạch có công dụng tạo thành sự thông thoáng cho đường hít thở. một vài thuốc co mạch hay sử dụng hiện nay là : éphédrin 1-3% (1% dành cho trẻ con ), naphazolin 0,05-0,1%.
  • Thuốc sát khuẩn : thường dùng argyrol 1-3%. Thuốc vừa có tác dụng sát khuẩn , vừa làm săn tế bào và ngăn cản trạng thái xuất tiết

tuy vậy, các thuốc đó không được chuyên gia hướng dẫn sử dụng cho trẻ nhũ nhi , trẻ em chưa tới 6 tháng tuổi. đối với trẻ nhũ nhi, có khả năng sử dụng dung dịch muối loãng; không được sử dụng các thuốc co mạnh , thuốc sát khuẩn rất nhiều lần ở trong ngày , lâu ngày thường xuyên nhiều ngày vì sẽ dẫn tới căn bệnh viêm mũi vì thuốc.

lúc sử dụng những thuốc nhỏ mũi , người bị mắc bệnh cần nên để ý :

  • Trước khi nhỏ mũi, bắt buộc phải xì mũi hoặc hút hết chất chất nhầy , mủ ứ đọng ở khoang mũi thì sử dụng thuốc mới có công hiệu . đặc biệt , đối với trẻ nhỏ chưa thể xì mũi , cần phải được hút chất dịch nhầy đúng cách.
  • lúc nhỏ mũi, tốt nhất là để trạng thái ngửa đầu, trường hợp không thể nằm thì phải ngồi , ngửa đầu tối đa để thuốc vào được ở trong khoang mũi. Sau lúc nhỏ , cần hít nhẹ hay ấn nhẹ nhẹ đối với cánh mũi để thuốc đi vào được sâu ở hốc mũi.
  • với chữa toàn thân: sử dụng thuốc kháng histamin và corticoid. tuy vậy , đây là các thuốc có nhiều tác dụng không mong muốn, vì vậy, những lúc dùng , cần tham khảo ý kiến của bác sĩ.

chú ý Là một bệnh rất phổ biến với một vài dấu hiệu của chứng bệnh người bị mắc bệnh thường hay bỏ qua , hoặc có chữa trị nhưng lại tùy tiện dùng thuốc mà không được sự cho phép của chuyên gia , dẫn tới chứng bệnh dễ trở nên nghiêm trọng , do vậy khi xuất hiện các triệu chứng của chứng bệnh viêm xoang , mặc dù trầm trọng hay nhẹ thì người bị mắc bệnh cũng bắt buộc phải đi kiểm tra bác sĩ để có quá trình chữa trị phù hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét