Thứ Tư, 21 tháng 12, 2016

Bệnh lý viêm mũi dị ứng ở người có tuổi

bệnh chứng viêm mũi hoặc bệnh viêm mũi dị ứng đều là căn bệnh có khả năng gặp ở bất kỳ lứa tuổi nào , bất kể giới tính nào . nhất là , ở người có tuổi , lúc mà bộ phận mũi và hệ thở đang có các triệu chứng lão hóa do tuổi tác , thì đây cũng là khi dễ bị bệnh chứng viêm mũi dị ứng nhất . vấn đề tìm hiểu kiến thức về bệnh chứng viêm mũi dị ứng đối với người có tuổi không những giúp cho các người ở trong tuổi này phòng ngừa bệnh chứng đường hô hấp hiệu quả hơn , mà ngay cả vấn đề trị liệu bệnh chứng viêm mũi dị ứng cũng có kết quả cao hơn khá nhiều . do thế , hãy cùng chúng tôi tìm thêm kiến thức về bệnh lý viêm mũi với người cao tuổi nhé !

Xem thêm :

  • bệnh viêm mũi dị ứng có quan hệ mật thiết với tình trạng dị ứng, đặc biệt ở những người có thể chất dị ứng . Dị ứng là một bệnh toàn thân và hội chứng viêm mũi dị ứng chỉ là dấu hiệu tại mũi , có liên quan chặt chẽ đối với bệnh chứng hen suyễn . người bị mắc bệnh viêm mũi dị ứng mà có cơ địa dị ứng (thường hay gặp các bệnh như : bệnh lý viêm da dị ứng , mắc nổi mề đay mạn tính, chứng bệnh hen suyễn…) thì tỷ lệ mắc căn bệnh cao hơn người bị mắc bệnh viêm mũi dị ứng mà không xuất hiện cơ thể dị ứng . hiện tượng này lí giải cho việc cùng một nhân tố gây ra kích thích nhưng có người mắc bệnh viêm mũi dị ứng, có đối tượng lại không .
  • một số dị vật có khả năng dẫn tới viêm mũi dị ứng như bụi nhà , bụi vải (bông, vải, sợi), bụi từ bên ngoài lân cận , phấn hoa, hóa chất có hại , khói thuốc , thực phẩm sử dụng hàng ngày , lông thú vật (chó, mèo, gia cầm), vi rút , khí hậu nóng lạnh đột ngột…

vì sao người nhiều tuổi dễ bị mắc bệnh lý viêm mũi dị ứng?

  • khi thể chất tới độ tuổi xế chiều , một vài cơ quan khởi phát thoái hóa dẫn đến suy giảm nguy cơ vận động thông thường của người nhiều tuổi . cùng với đó , người nhiều tuổi do sức đề kháng kém nên dễ bị bệnh lý viêm mũi dị ứng. lúc khí hậu thay đổi hoặc tương tác đối với các tác nhân dẫn đến dị ứng, vì nguy cơ kháng thể yếu nên người nhiều tuổi thường bị bệnh viêm mũi rất nhiều hơn so với một số người trẻ tuổi. song song , người nhiều tuổi rất hay bị các bệnh chứng mạn tính khác khiến cho cơ thể mắc yếu , việc này cũng ảnh hưởng đến hệ miễn dịch của người có tuổi.
  • Theo nhiều nghiên cứu cho thấy , đối với người cao tuổi , khoang mũi và tế bào mũi , xoang thường hay đã chịu tác động nhiều vì những thủ phạm gây hại từ bên ngoài nên rất dễ dẫn tới một vài dấu hiệu bệnh viêm mũi. lúc mũi đã bị thoái hóa , sụn vách ngăn sa sút , và một số xoang mũi bị co lại , dẫn đến một vài chuyển đổi ở trong hốc mũi . điều này được giải thích rằng tế bào ở khoang mũi đang hao tổn , chất nhầy có thể biến thành đậm đặc hơn và khó phóng thích ra khỏi cơ thể , đặc biệt là ở trong một vài người đã bị mất nước , tăng nguy cơ bị căn bệnh viêm mũi và ho .

một vài liệu pháp trị liệu bệnh viêm mũi dị ứng

  • bắt buộc phải nhận định yếu tố dẫn đến hội chứng để trị mới xuất hiện hiệu quả cao. phần lớn một số biện pháp trị bệnh lý viêm mũi dị ứng là xịt glucocorticoid vào hốc mũi hay dùng thuốc kháng viêm , thuốc chống dị ứng (loratidin, clrytine,…).
  • Tại chỗ : sử dụng các phương pháp giúp giảm phù nề tế bào , sung huyết , chảy nước mũi , viêm nhiễm ở trong khoang mũi, khoang xoang, chọc rửa xoang thường xuyên , mổ cắt xén một số xương xoăn.
  • trị đặc hiệu : giải mẫn cảm . Nếu xuất hiện hiện tượng bội nhiễm thì sử dụng kháng sinh kết hợp cũng corticoid .
  • sử dụng phương pháp trị từ nước khoáng với một vài trường hợp tắc mũi thường xuyên vì tế bào phù nề cương tụ , dùng loại nước khoáng hỗn hợp bicarbonat ở dạng uống, khí dung xuất hiện công dụng rất hiệu nghiệm, phù hợp sinh lý của người có tuổi .
  • trong nhiều trường hợp , dùng cách châm cứu , ấn ấn huyệt cũng có công dụng cực kì hữu hiệu, kết quả lâu dài.

ngăn ngừa hội chứng viêm mũi dị ứng với người nhiều tuổi như vậy nào?

  • Muốn phòng ngừa hội chứng viêm mũi đạt kết quả thì tốt nhất là tránh những nhân tố gây ra chứng bệnh . hạn chế hít phải khói, bụi bặm, phấn hoa , lông vật nuôi , mùi sơn , xăng dầu…
  • Kiêng một số loại thực phẩm có thể dẫn đến dị ứng cho cơ địa đặc biệt mũi như: hải sản nhộng tằm, cá ngừ, tôm, cua ghẹ…
  • hạn chế hoặc không sử dụng các mỹ phẩm không phù hợp đối với cơ địa người mắc bệnh .
  • trường hợp dị ứng thời tiết nên chuyển vùng , chuyển nhà để tránh khí hậu dẫn đến bệnh lý dị ứng cho thân thể . người mắc bệnh có chứng bệnh viêm mũi dị ứng bắt buộc phải sống ở khu vực thông thoáng mát , không khí trong lành .
  • có 1 kế hoạch ăn uống thích hợp và rèn luyện thân thể thường xuyên cũng là phương pháp đề phòng hội chứng viêm mũi dị ứng có hiệu quả cực kì hiệu quả.

lưu ý lúc chữa trị bệnh viêm mũi dị ứng ở người có tuổi

  • Để kết quả điều trị được như mong đợi , trước tiên cần nên nhận định và diệt trừ một vài căn nguyên gây nên bệnh chứng hay khiến nặng nề bệnh chứng nếu như có thể .
  • những loại thuốc có chứa corticosteroid xịt mũi ví dụ budesonide, fluticason propionate, beclomethason đều là những thuốc được chọn lựa đầu tiên do rất tốt với toàn bộ các thể bệnh lý viêm mũi và độ an toàn với người bị bệnh rất cao.
  • Để bảo đảm kết quả của vấn đề chữa , trước lúc dùng nên quan tâm rửa sạch mũi và lắc đều lọ thuốc trước lúc xịt. Nếu xuất hiện hiện tượng chảy máu mũi sau sử dụng thuốc xịt, cần nên chuyển thành một chế phẩm corticosteroid xịt mũi khác xuất hiện chứa propylen glycol hoặc một thuốc kháng histamin xịt mũi.
  • nếu như corticosteroid xịt mũi bình thường không xuất hiện kết quả bắt buộc phải dùng kết hợp thêm các thuốc kháng histamin uống hay xịt mũi như loratadin, cetirizin, fexofenadin, azelastin.
  • đối với người nhiều tuổi , buộc phải tránh sử dụng một vài thuốc kháng histamin thế hệ 1 như promethazin, chlorpheniramin do có thể gây buồn ngủ , bất ổn , lú lẫn , tụt huyết áp…
  • các trường hợp chỉ bị bệnh chứng viêm mũi, căn bệnh xoang bình thường không đi với đối với viêm kết mạc, nên sử dụng một số thuốc kháng histamin xịt mũi như azelastin vì có công hiệu nhanh chóng và ít công dụng phụ với người bệnh.
  • ở trong trường hợp một vài thuốc trên không hiệu quả hay chưa kịp được dung nạp, có khả năng xem xét việc trị liệu Giải mẫn cảm đặc hiệu đối với yếu tố gây nên bệnh lý nếu có khả năng nhận định được một vài nhân tố này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét