Thứ Ba, 20 tháng 12, 2016

Một số thủ phạm gây nên ngạt mũi chúng ta nên biết

ngạt mũi tưởng chừng như là một hội chứng hay gặp và rất dễ khỏi . tuy nhiên, căn bệnh này không chỉ gây phiền phức cho người bị bệnh và nếu mà không trị khỏi hẳn còn có khả năng dẫn đến những bệnh lý mãn tính khác như bệnh chứng viêm mũi dị ứng , bệnh viêm xoang … Để có được phương pháp điều trị ngạt mũi tốt nhất , trước tiên chung tôi xin chia sẻ tới quý độc giả thông tin về lí do gây nghẹt mũi để chúng ta cùng đề phòng và chữa hội chứng có kết quả nhất!
Xem thêm :

vì sao lại xuất hiện hiện tượng nghẹt mũi?

  • hốc mũi của con người có cấu tạo gồm hai khoang ở trong khối xương mặt , được ngăn cách nhau từ vách ngăn mũi. Đây là cửa vào trước tiên của đường hô hấp, nơi mà không khí sẽ được loại bỏ hầu hết bụi bẩn, làm ấm và làm ẩm trước lúc đi xuống phía dưới. Để đảm nhiệm vai trò này, mũi được lót bởi 1 lớp tế bào xuất hiện một vài lông chuyển ở trên bề mặt, những tuyến tiết nhầy nằm ở bên dưới cũng như xuất hiện một số cuốn mũi ( hình thành do xương nổi gồ lên) nằm ở hai bên đối mặt đối với vách ngăn mũi. hệ thống lông chuyển hỗ trợ giữ lại một vài bụi bẩn có kích cỡ khá lớn trở lên ( những dị vậtbụi bẩn nhỏ sẽ được lọc sạch ở một số vị trí thấp hơn của hệ hô hấp) , sau đó chúng được đào thải ra ngoài nhờ phản ứng ho , hắt hơi hoặc việc rửa mũi .
  • các tuyến tiết ra dịch nhầy như tên gọi của chúng xuất hiện tác dụng tiết làm ẩm không khí, vừa hỗ trợ một vài lông chuyển hoạt động nhịp nhàng. một số cuốn mũi hình thành khiến tăng diện tích tương tác của mũi với không khí, đảm bảo tiến hành những chức năng được hữu hiệu hơn. bên cạnh đấy, ở trong lớp tế bào mũi chứa rất nhiều mạch máu, xoang mạch giúp làm ấm không khí, nhất là lúc gặp không khí lạnh đi vào.
lúc xuất hiện các thủ phạm gây hai ảnh hưởng vào niêm mạc mũi , các trường hợp dưới có khả năng xảy ra dẫn tới tình trạng nghẹt mũi :
  • sưng phù niêm mạc khoang mũi mũi , nhất là vị trí những cuốn mũi , có thể vì vi khuẩn, virus dẫn tới viêm nhiễm hay do công hiệu của thuốc , hóa chất ,… niêm mạc mũi sưng phù khiến bít tắc , dẫn đến ngăn trở dịch mũi được xuất ra đi tới họng , dẫn đến tình trạng nghẹt mũi.
  • những tuyến tiết nhầy tiết ra quá rất nhiều dịch : khi mũi mắc dị ứng , nhiễm khuẩn ,… khiến cho dịch chưa thể thoát đi hết, đọng lại cũng dẫn tới hiện trạng ngạt mũi . trường hợp này rất hay đi với với triệu chứng chảy nước mũi.
  • hẹp hệ đi của không khí , dịch mũi : khối u , polyp có thể gặp ở trong người lớn hoặc có dị vật trong mũi gặp ở trong trẻ em do trẻ em tự cho vào.
  • do cấu tạo mũi bất thường : vẹo vách ngăn mũi ,… trẻ em sơ sinh có thể có màng nhầy rất hay mảnh xương bít tắc cửa mũi phía sau.

yếu tố ra tình trạng ngạt mũi

một số yếu tố dưới đây có khả năng dẫn tới hiện trạng ngạt mũi cho bạn:
  • tình trạng nhiễm trùng hệ hô hấp như : chứng bệnh viêm xoang , chứng bệnh viêm mũi dị ứng, bệnh chứng viêm mũi teo, cảm mạo thông thường ,…. đối với cảm mạo hoặc một vài nhiễm trùng cấp tính khác ở đường hít thở hay chỉ gây nên ngạt mũi ở khoảng thời điểm ngắn , nếu ngạt mũi dai dẳng ( quá 3 tuần ) người mắc bệnh phải dự phòng vì đây có khả năng là dấu hiệu của bệnh viêm xoang mạn tính hoặc bệnh viêm mũi dị ứng , viêm mũi teo.
  • cảm cúm cũng là một lí do gây ra hiện tượng tắc mũi
  • khác thường kết cấu mũi: lệch vách ngăn, khối u,… những căn nguyên này nếu không nhanh phát hiện và giải quyết sớm có thể dẫn tới nghẹt mũi dai dẳng , và dẫn tới một số chứng bệnh khác vì ứ dịch nhầy lâu ngày như bệnh viêm họng mạn tính, bệnh viêm xoang, chứng bệnh viêm thanh quản,…
  • Chấn thương ở mặt , mũi có khả năng dẫn đến tụ máu ở khoang mũi, phù nề mô khoang mũi dẫn đến hiện trạng ngạt mũi . có khi cục máu đông ở mũi nếu không nhanh loại bỏ cũng có thể ngăn cản luân chuyển dịch nhầy dẫn đến nghẹt mũi.

các lí do phù hợp dễ dẫn đến tắc mũi

những nguồn gốc này khiến cho niêm mạc mũi của bạn dễ bị mắc tổn thương hơn , tạo cơ hội cho mầm bệnh chứng tấn công và gây nên cần phải hội chứng tắc mũi như :
  • môi trường sống bị ô nhiễm : nhiều khí thải , khói bụi ở trong không khí sẽ khiến mũi phải vận động rất nhiều hơn để lọc sạch , lúc bụi bẩn bị giữ lại trong mũi nhiều dễ làm tổn thương tế bào , cùng lúc chính một số chất độc hại này cũng trực tiếp dẫn đến bệnh lý cho mũi và đường hít thở.
  • Sống và làm việc ở phòng lắp đặt máy lạnh làm cho mũi bị khô, một vài tuyến tiết nhầy giảm vận động nên niêm mạc mũi mắc yếu đi.
  • khí hậu thay đổi nhiềuthất thường, đặc biệt vào mùa lạnh, khiến tăng vọt một vài bệnh hệ hô hấp.
  • vệ sinh mũi không đúng phương pháp , đặc biệt trẻ con thường xuyên ngoáy mũi vừa làm thương tổn mũi, vừa đem thêm vi rút từ môi trường vào trong khoang mũi , dẫn tới chứng bệnh viêm mũi.
  • hệ miễn dịch suy giảm: lúc đang xuất hiện chứng bệnh khác ở thân thể như đái tháo đường, khả năng mắc ngạt mũi cũng như một vài bệnh lý khác sẽ tăng cao do công năng miễn dịch không được khỏe mạnh .
hiện tượng nghẹt mũi ngày một gia tăng vì sự ô nhiễm ngày càng trầm trọng của bên ngoài cũng như sự chuyển đổi về nếp sống : sử dụng rất nhiểu máy lạnh ,… tuy vậy, lúc hiểu được các yếu tố cũng như tác nhân thuận lợi như trên, bạn có khả năng lựa chọn cho bản thân những giải pháp phòng bệnh chứng thích hợp, điều quan trọng là nâng cao sức đề kháng và tránh một vài tác nhân và yếu tố nguy cơ có thể diễn ra.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét