Thứ Hai, 24 tháng 4, 2017

Giải pháp điều trị chảy máu cam hữu hiệu do khí hậu

Khí hậu hanh khô làm cho niêm mạc mũi bị khô nứt và dễ dẫn tới tình trạng chảy máu cam. Để khắc phục tình trạng này, bệnh nhân phải hiểu rõ một vài cách trị chảy máu cam ở tại nhà. Chỉ có như vậy, chúng ta mới xử lý nhanh chóng cùng với tránh được tình trạng này diễn ra liên tục.

Cách trị chảy máu mũi hiệu quả vì khí hậu hanh khô

Thời tiết khô hanh và độ ẩm không khí thấp là thời điểm vô cùng thích hợp giúp sinh ra hội chứng chảy máu cam. Hiện tượng này diễn ra ở mọi độ tuổi, đặc biệt là trẻ do niêm mạc mũi khá mỏng hoặc đối với một số người trên 40 tuổi do lý vì sức đàn hồi thành mạch thoái hóa dần.
Thời tiết hanh khô làm mũi khô cùng với một vài mao mạch sẽ bị co lại, rất dễ tổn thương và dẫn tới xuất huyết (thường còn gọi là hiện tượng chảy máu cam).

Thời tiết thất thường chính là nguyên do tác động đến một vài bệnh toàn thân điển hình như chứng bệnh tăng huyết áp, bệnh lý dị ứng hoặc bệnh lý rối loạn vận mạch… hiện tượng này khiến sước xát tế bào hốc mũi và dẫn tới tình trạng chảy máu mũi. Có đến 80% trường hợp chảy máu cam xuất phát ở tại phần trước mũi, đây là chỗ có cực nhiều mao mạch máu qua lại, hiện tượng chảy máu mũi chủ yếu do vỡ mao mạch. Bên cạnh đó, các thói quen chẳng hạn ngoáy mũi, đưa dị vật vàotrong mũi… cũng có khả năng gây hiện tượng này.
Giải pháp điều trị chảy máu cam hữu hiệu do khí hậu

Lúc xuất hiện chứng bệnh chảy máu mũi khi trời lạnh, cách tốt nhất để xử lý đó là cần phải cầm máu thật mau. Đầu tiên, chúng ta hơi ngả đầu về đằng trước sao cho đầu không cúi hẳn xuống. Tuyệt đối không nên ngả đầu ra phía sau, nếu như thực hiện như thế tức là bạn đang trực tiếp cản trở đường ra của máu. Điều này khiến cho máu đi men theo yết hầu đi vào dạ dày và dẫn tới hiện tượng nôn mửa khi máu chảy vào nhiều.

Xem thêm :chữa viêm tai giữa

Những cách trị chảy máu mũi khi trời rét bạn phải lưu ý đó là:

– Trời khô hanh, lạnh cần giữ cho niêm mạc mũi luôn đủ ẩm bằng cách xịt nước biển hay nhỏ nước muối sinh lý. Nếu chúng ta dùng điều hòa hoặc máy sưởi cần lưu tâm tạo ẩm cho ngôi nhà bằng giải pháp dùng máy tạo ẩm hoặc đặt một chậu nước bé trong nhà.

– Không nên ngoáy mũi, lúc cần thiết cần vệ sinh bằng bông và dụng cụ hợp vệ sinh. Không được dùng các loại thuốc bôi vào trong khoang mũi do cách này không thể phục hồi độ ẩm của niêm mạc. Bên cạnh đó, các thuốc xịt mũi có khả năng làm tình trạng khô mũi nặng nề hơn.

– Hạn chế ra vào phòng điều hòa đột ngột.

– Chú tâm đảm bảo vệ sinh cá nhân, liên tục

– Ngày rét cần nên bổ sung vitamin C, rau xanh tươi do có thể ngừa hiện tượng chảy máu cam thông thường.

Với bệnh nhân liên tục chảy máu cam

Nhìn chung, hiện tượng chảy máu mũi ở trong mùa rét không có gì đáng lo bởi nó chỉ là tình trạng sinh lý rất thông thường. Những phương pháp trị liệu chảy máu mũi nói trên cũng không cần phải sử dụng thuốc và hầu hết chỉ có công dụng cải thiện dấu hiệu nhanh mà thôi. do vậy, quý độc giả cũng không được quá lo sợ.

Tuy nhiên, nếu hiện tượng chảy máu triền miên và ngay cả lúc đã áp dụng một vài phương pháp như trên mà tình trạng bệnh không thuyên giảm, có khi vẫn xuất hiện và có dấu hiệu tăng nặng nề thì bạn bắt buộc phải thật thận trọng.

Lúc đấy, một số bác sĩ phòng khám tai mũi họng tại hà nội khuyến cáo người bệnh sử dụng Kính nội soi mũi Storz của Đức để tìm ra căn nguyên và chẩn đoán đúng cho bệnh nhân
Mọi thắc mắc, các bạn có thể liên hệ hotline 043.272.7979 hay chat với bác sĩ tư vấn thông qua cửa sổ chat hiển thị trên website của phòng khám tai mũi họng 709

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét