Thứ Tư, 10 tháng 5, 2017

Căn bệnh viêm tai giữa ở trẻ : chứng bệnh nguy hại khó lường

Bệnh viêm tai giữa chính là một bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ. Nếu mà không nhanh chữa dứt điểm, bệnh có khả năng dẫn đến những hậu quả nguy hại như viêm màng não, bệnh áp xe não, dẫn tới liệt dây thần kinh số 7.

Xem thêm : điều trị viêm tai giữa

Bệnh lý viêm tai giữa ở trẻ con


Căn bệnh viêm tai giữa thường gặp đối với trẻ khoảng 6 tháng tới 3 tuổi. Trẻ thường hay mắc bệnh viêm tai giữa vì bệnh lý viêm VA lan đến vòi nhĩ, khiến cho vòi nhĩ bị mắc nhiễm trùng và nghẽn lại. Với trẻ nhỏ, vòi nhĩ sẽ ngắn hơn, bán kính lớn hơn ở người lớn khiến vi khuẩn và một vài dịch xuất tiết từ mũi họng cực dễ lây lan tới tai giữa. Đặc biệt, hệ thống tế bào hệ hô hấp (tế bào mũi họng, niêm mạc hòm tai, tế bào khí phế quản...) ở bé rất mẫn cảm, tương đối dễ phản ứng với một số kích thích bằng tình trạng xuất tiết dịch, khiến cho dịch tồn đọng nhiều trong hòm tai, gây ra viêm .

Căn bệnh viêm tai giữa ở trẻ : chứng bệnh nguy hại khó lường

Điều nguy hại chính là căn bệnh viêm tai giữa cấp của trẻ nhỏ có khả năng dẫn đến bệnh thủng màng nhĩ, khiến hủy hoại xương... Tác động đến thính giác của trẻ và gây ảnh hưởng đến ngôn ngữ. Nếu mà không được điều trị dứt điểm, chứng bệnh có thể dẫn tới một vài biến chứng nhiễm trùng sọ não rất nguy hiểm chẳng hạn như bệnh lý viêm màng não, căn bệnh áp xe não, chứng bệnh viêm tắc tĩnh mạch bên hoặc gây nên hiện tượng liệt dây thần kinh mặt

Ở mức độ ban đầu, dấu hiệu của chứng bệnh viêm tai giữa không rõ rệt, trẻ không sốt, không thấy đau tai, khá hiếm lúc có hiện tượng cách làm hết ù tai, không tiết dịch ở tai. Biểu hiện duy nhất là trẻ sẽ bị điếc nhẹ làm một vài bà mẹ thường bỏ sót và nghĩ rằng bé kém tập trung. Khi chuyển sang mức độ mạn tính mới xuất hiện hiện tượng chảy dịch tai.

Vì vậy, ngay từ mức độ ủ bệnh (trẻ sốt, thường là sốt khoảng 39 đến 40oC, cáu khóc nhiều, trẻ bé thường hay lười bú, kém ăn , nôn ói, đi ngoài, co giật, thường lấy tay dụi vào tai...), người lớn buộc phải mang trẻ đi thăm khám và điều trị. Nếu được phát hiện sớm, bác sĩ sẽ chủ động rạch dẫn lưu mủ hoặc sau lúc vỡ mủ được chữa cẩn thận thì bệnh sẽ khỏi sau 1đến 2 tuần, không để lại hậu quả. Bây giờ, cùng kỹ thuật nội soi, các thầy thuốc sẽ dùng kính hiển vi điện tử để rạch một lỗ nhỏ tại màng nhĩ sau đó để vào đấy một ống dẫn nhỏ giúp lấy sạch dịch nhầy quánh trong hốc tai ra bên ngoài

Nên phòng ngừa bệnh viêm tai giữa bằng phương pháp nào


Để phòng căn bệnh viêm tai giữa cho bé, người trưởng thành buộc phải giữ gìn vệ sinh mũi họng hàng ngày cho bé sạch sẽ, tránh tối đa bé mắc viêm nhiễm mũi họng. Khi bé nôn trớ, không nên để bé cuối đầu thấp vì chất nôn dễ tràn vào tai giữa. Khi tắm gội cho bé, không nên hạ thấp đầu quá, nước sẽ đi vào tai giữa, gây nên hiện tượng viêm nhiễm. Nếu mà trẻ bị mắc viêm mũi họng cùng với bệnh viêm VA thì phải chữa dứt điểm, đúng giải pháp vì đấy là lí do gây ra căn bệnh viêm tai giữa.

Trong khá nhiều tình huống, nếu như viêm VA quá nghiêm trọng cần phải thực hiện nạo VA, khi có chỉ định của bác sỹ địa chỉ bệnh viện tai mũi họng trung ương. Lúc cảm thấy bé bị mắc căn bệnh viêm tai giữa, một vài bậc cha mẹ buộc phải mang bé đi khám ở mũi họng ở. Tuyệt đối không nên tùy ý điều trị cho bé.

Chú ý: chứng bệnh viêm tai giữa chính là một bệnh dễ tái diễn, do thế, bé buộc phải được quan sát thường xuyên ở một số cơ sở y tế chuyên khoa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét